Tin tức

Những quy định về chứng chỉ hoạt động xây dựng cần lưu ý

thủ tục cấp, gia hạn, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề

Bạn có biết rằng để có thể tham gia vào các hoạt động xây dựng, bạn cần phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng? Đây là một loại giấy tờ quan trọng, chứng minh năng lực và trình độ chuyên môn của bạn trong các lĩnh vực xây dựng. 

Tuy nhiên, để có được chứng chỉ này, bạn cần phải tuân thủ những quy định của pháp luật, cũng như cập nhật những thay đổi mới nhất và quan trọng nhất về chứng chỉ này. Bài viết này sẽ giúp bạn làm điều đó.

Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là gì?

Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là một loại giấy tờ do Bộ Xây dựng hoặc cơ quan được ủy quyền cấp cho các cá nhân có năng lực và trình độ chuyên môn trong các lĩnh vực xây dựng quy định tại Luật Xây dựng 2014 và Nghị định 15/2021/NĐ-CP.

Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng có hai loại:

  • Chứng chỉ hành nghề quản lý dự án: Cấp cho các cá nhân có năng lực và trình độ chuyên môn trong các lĩnh vực quản lý dự án xây dựng công trình.
  • Chứng chỉ hành nghề thiết kế, thi công và nghiệm thu: Cấp cho các cá nhân có năng lực và trình độ chuyên môn trong các lĩnh vực thiết kế, thi công và nghiệm thu công trình xây dựng.

chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là gì

Có thể bạn quan tâm chuyển văn phòng quận 7

Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng có tác dụng:

  • Căn cứ để các cá nhân được phép tham gia vào các hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật.
  • Để các tổ chức, cá nhân thuê, mời thầu hoặc giao việc cho các cá nhân tham gia vào các hoạt động xây dựng.
  • Là căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong các hoạt động xây dựng.

Đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề

Đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là:

  • Các cá nhân có quốc tịch Việt Nam, có trình độ từ cao đẳng trở lên trong ngành kỹ thuật liên quan đến xây dựng công trình, hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên trong các ngành khác nhưng đã được đào tạo bổ sung về kỹ thuật xây dựng.
  • Các cá nhân có quốc tịch nước ngoài, có trình độ từ cao đẳng trở lên trong ngành kỹ thuật liên quan đến xây dựng công trình, hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên trong các ngành khác nhưng đã được đào tạo bổ sung về kỹ thuật xây dựng, và có giấy phép lao động hoặc giấy phép kinh doanh tại Việt Nam.

đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề

Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề

Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là:

  • Đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn theo quy định của Bộ Xây dựng.
  • Có kinh nghiệm thực tế trong các hoạt động xây dựng tương ứng với loại chứng chỉ hành nghề cần cấp, từ 2 năm trở lên.
  • Được tổ chức, cá nhân có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến hoạt động xây dựng giới thiệu hoặc tự xin cấp chứng chỉ hành nghề.
  • Tham gia và đạt kết quả kiểm tra năng lực hành nghề do Bộ Xây dựng hoặc cơ quan được ủy quyền tổ chức.

Thủ tục cấp, gia hạn, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề

Thủ tục cấp, gia hạn, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng được quy định chi tiết tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP:

Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề

Cá nhân có nhu cầu cấp chứng chỉ hành nghề phải nộp hồ sơ gồm: Đơn xin cấp chứng chỉ; Sơ yếu lý lịch; Bản sao bằng tốt nghiệp; Bản sao giấy chứng nhận bổ sung kiến thức (nếu có); Bản sao giấy phép lao động hoặc giấy phép kinh doanh (đối với người nước ngoài). 

Giấy giới thiệu của tổ chức, cá nhân có liên quan; Giấy tờ chứng minh kinh nghiệm thực tế. Hồ sơ được gửi đến Bộ Xây dựng hoặc cơ quan được ủy quyền. Thời gian giải quyết là 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Gia hạn chứng chỉ hành nghề

Chứng chỉ hành nghề có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp. Cá nhân có nhu cầu gia hạn chứng chỉ hành nghề phải nộp hồ sơ gồm: Đơn xin gia hạn chứng chỉ; Bản sao chứng chỉ hành nghề; Giấy tờ chứng minh kinh nghiệm thực tế trong 5 năm gần nhất. Hồ sơ được gửi đến Bộ Xây Dựng dựng hoặc cơ quan được ủy quyền. Thời gian giải quyết là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

thủ tục cấp, gia hạn, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề

Xem thêm Vì sao hợp đồng đặt cọc quan trọng trong mua bán bất động sản?

Thu hồi chứng chỉ hành nghề

Chứng chỉ hành nghề có thể bị thu hồi trong các trường hợp sau: Cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về xây dựng; Cá nhân không tham gia vào các hoạt động xây dựng trong vòng 2 năm liên tục; Cá nhân có yêu cầu bằng văn bản. Quy trình thu hồi chứng chỉ hành nghề do Bộ Xây dựng hoặc cơ quan được ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề

Cá nhân có nhu cầu cấp lại chứng chỉ hành nghề trong các trường hợp sau: Chứng chỉ hành nghề bị mất, hư hỏng hoặc không còn giá trị sử dụng; Cá nhân có thay đổi thông tin cá nhân liên quan đến chứng chỉ hành nghề. 

Cá nhân phải nộp hồ sơ gồm: Đơn xin cấp lại chứng chỉ; Bản sao chứng chỉ hành nghề (nếu còn); Giấy tờ chứng minh lý do cấp lại chứng chỉ. Hồ sơ được gửi đến Bộ Xây dựng hoặc cơ quan được ủy quyền, thời gian giải quyết là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Kết luận

Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là một loại giấy tờ quan trọng, chứng minh năng lực và trình độ chuyên môn của bạn trong các lĩnh vực xây dựng. Để có được chứng chỉ này, bạn cần phải tuân thủ những quy định của pháp luật, cũng như cập nhật những thay đổi mới nhất và quan trọng nhất về chứng chỉ này. Bài viết này đã giúp bạn làm điều đó.

LIÊN HỆ

Website: https://www.chuyennhatrongoiuytin.com/

Địa chỉ: 47/51/6 Nguyễn Tư Giản phường 12 quận Gò Vấp TPHCM

SDT: 0964.886.880

Mail: vantaihoangnguyenhcm@gmail.com

Hotline: 0964.886.880